Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch bền vững,
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”.
Mở rộng và khai thác
có hiệu quả quy mô các thị trường khách du lịch hiện có. Bên cạnh đó, chú trọng
tìm kiếm và phát triển các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường Đông Nam
Á, Đông Bắc Á, Ấ
Phát triển du lịch Đà
Nẵng theo 3 hướng chính: lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái:
Phát triển du lịch biển
tại cả 3 vùng du lịch: Non Nước Ngũ Hành Sơn Bắc Mỹ An; Mỹ Khê Sơn Trà; Xuân
Thiều Nam Ô Hải Vân. Bên cạnh đó, cần chú trọng các dịch vụ khác như thuyền buồm,
lướt ván, câu cá thể thao trên biển, lặn biển, du thuyền ban đêm... hình thành
các khu nghỉ dưỡng ven biển quy mô lớn, chất lượng cao có khả năng cạnh tranh với
các nước trong khu vực và thế giới. Xem đây là là hướng đột phá để xây dựng du
lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Tăng cường đầu tư, xây
dựng Khu du lịch Bà Nà và vùng phụ cận trở thành khu nghỉ dưỡng núi đặc trưng,
riêng có của thành phố. Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái vùng Sơn Trà, Hải
Vân, Đồng Nghệ Phước Nhơn kết hợp với vùng Bạch Mã, Cù Lao Chàm tạo thành liên
vùng du lịch sinh thái đa dạng và đặc sắc.
Du lịch văn hoá, lịch
sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề:
Tiếp tục nâng cấp Bảo
tàng Điêu khắc Chăm, Thành Điện Hải, Bảo tàng Đà Nẵng, khu danh thắng Ngũ Hành
Sơn, nâng cấp hệ thống đường kết hợp xây dựng Khu du lịch sinh thái sông Cổ Cò
gắn với văn hoá Phật giáo tại đây. Ngoài ra, phát triển du lịch văn hoá cần gắn
với di tích văn hoá, lịch sử của các vùng phụ cận như: Cố đô Huế, Phố cổ Hội
An, Thánh địa Mỹ Sơn.
Khai thác thế mạnh của
các làng nghề, làng quê phía Nam và phía Tây thành phố Đà Nẵng, sông Hàn, sông
Trường Định..., tạo thêm sự phong phú hấp dẫn cho các chương trình du lịch tại
Đà Nẵng.
Du lịch công vụ, mua sắm,
hội nghị hội thảo: Đây là loại hình du lịch mới mà Đà Nẵng có lợi thế để phát
triển nhằm thu hút nguồn khách công vụ trong và ngoài nước đến tổ chức, tham
gia hội nghị, hội thảo, triển lãm kết hợp tham quan, nghỉ mát.
Trước hết là xây dựng
sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng cao; thúc đẩy hoàn thành các dự án về
du lịch đã được phê duyệt. Theo đó, triển khai phát triển du lịch đường sông để
phát huy lợi thế về tự nhiên và thu hút du khách. Xây dựng bến tàu du lịch đường
sông, hình thành đội tàu du lịch có chất lượng cao kết hợp với đầu tư các điểm
dừng chân phục vụ khách, tạo điều kiện phát triển du lịch đường sông; khơi
thông sông Cổ Cò để kết nối du lịch đường sông và đường biển phục vụ khách, mở
tuyến du lịch đường thủy nối Đà Nẵng với Hội An. Phát triển các dịch vụ vui
chơi giải trí trên biển, phát triển cụm du lịch sinh thái núi – biển Sơn Trà và
các loại hình thể thao giải trí núi biển. Tạo cơ chế thuận lợi cho phát triển mạnh
quần thể du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ, Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn và
các dự án du lịch ven biển, hình thành phố du lịch Bạch Đằng và khu mua bán
hàng lưu niệm tập trung. Bổ sung sản phẩm du lịch kết hợp khai thác du lịch văn
hóa, chú trọng đầu tư phát triển Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng. Duy
trì tổ chức các show diễn nghệ thuật truyền thống. Nghiên cứu tổ chức các hoạt
động sự kiện, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và tạp kỹ vào ban đêm tại
Công viên Biển Đông nhằm hình thành điểm đến tham quan và giải trí cho du
khách. Quy hoạch và khuyến khích đầu tư các loại hình dịch vụ, tạo thành khu vực
sầm uất phục vụ nhu cầu du khách, nhất là đối với khách quốc tế.
Giải pháp thứ hai là đẩy mạnh liên kết và tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.
Liên kết để tạo sức mạnh trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút đầu
tư, chuyển giao công nghệ giữa 3 địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam;
liên kết 7 tỉnh duyên hải miền Trung và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các
quốc gia, các tổ chức du lịch ngoài nước nhằm nâng cao vị thế du lịch Đà Nẵng
trên trường quốc tế. Xúc tiến các thị trường khách du lịch trọng tâm, trọng điểm.
Đối với thị trường trong nước, tập trung quảng bá mạnh tại TP.Hồ Chí Minh và Hà
Nội. Đối với thị trường nước ngoài, chú trọng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nga và Úc... Lựa chọn các doanh nghiệp mạnh về thương
hiệu, có tiềm lực về kinh tế như Bà Nà Hills, Silvershore, Vitours,
Intercontinental... kết hợp với các đơn vị lữ hành, khách sạn trên địa bàn tổ
chức phát động điểm đến tại các thị trường trọng điểm, tạo sức mạnh tổng hợp.
Duy trì các đường bay quốc tế hiện có là Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Trung
Quốc, Đài Loan, Nga và xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng từ
các thị trường quan trọng như Thái Lan, Lào, Hong Kong, Nhật Bản, Úc để thu hút
nguồn khách du lịch. Tổ chức và nâng tầm các sự kiện thường niên để quảng bá,
thu hút du khách như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, thi thuyền buồm, dù
bay quốc tế, Chương trình Du lịch Đà Nẵng Điểm hẹn mùa hè, ca nhạc đường phố.
Giải pháp thứ ba là xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn. Thực hiện
chiến dịch truyền thông trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội
về môi trường và phát triển du lịch. Nâng cấp chương trình “Biển xanh” để tuyên
truyền cho người dân về môi trường du lịch. Lồng ghép việc tuyên truyền, vận động
vào các chương trình thông tin cổ động trực quan. Tiếp tục xây dựng các điểm
mua sắm, nhà hàng, các hãng taxi, vận chuyển khách du lịch đạt chuẩn phục vụ
khách du lịch. Thành phố hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu,
sử dụng dịch vụ. Tổ chức các lớp tập huấn “Nụ cười thân thiện” để nâng cao nhận
thức của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường du lịch.
Tổ chức lắp đặt hệ
thống biển chỉ dẫn về du lịch bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho khách du lịch. Lắp
đặt nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế tại bãi biển, các khu, điểm du lịch,
tại bến xe, nhà ga...
Giải pháp thứ tư là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng nhằm bảo đảm
tính chuyên nghiệp trong việc phục vụ khách du lịch. Đầu tư nguồn nhân lực ở tất
cả các lĩnh vực du lịch: lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên, thuyết
minh viên, vận chuyển, khu điểm du lịch, cán bộ quản lý Nhà nước ở các cấp
(thành phố, quận, huyện). Rà soát đánh giá số lượng và chất lượng nguồn nhân lực
để xây dựng định hướng và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp. Đến năm
2015, 60 65% lao động được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và chuyên môn sâu về
du lịch. Đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng Nghề du lịch Đà Nẵng thành cơ sở đào tạo
nghề đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa về du lịch
cho học sinh, sinh viên, nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là thanh-thiếu
niên, học sinh, sinh viên đối với hoạt động du lịch, nhằm xây dựng Đà Nẵng
thành điểm đến an toàn và thân thiện cho du khách…/.
Quảng
Nam Hướng đến du lịch bền vững
Ngành du lịch tỉnh Quảng
Nam đang nỗ lực định hướng phát triển du lịch bền vững.Trong giai đoạn này,
ngành đã xây dựng chiến lược phù hợp để phát triển và giúp doanh nghiệp cùng cộng
đồng tiếp cận với loại hình du lịch đang được thế giới quan tâm này.
Mời các bạn theo dõi bài viết phát triển Du lịch bền vững Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam
Các bạn cũng có thể theo dõi các bài viết về du lịch tại các địa chỉ sau đây:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét